KINH NGHIỆM ÔN THI CÔNG CHỨC - VIÊN CHỨC


Dành cho những bạn đang có ý định thi công chức - viên chức Nhà nước nhưng chưa biết gì ~

Chuyện là hôm trước mình có trả lời một bình luận của một bạn đang định hướng thi viên chức giáo dục ở trong nhóm, cũng định chia sẻ lại để những ai có ý định thi tham khảo luôn, nhưng mấy hôm nay bận quá, cộng thêm nhà có việc nữa nên giờ mới tranh thủ gõ vài câu ^^

Lúc trước mình cũng từng có ý định thi công chức, nhưng vì trúng phải đợt dịch đang bùng phát mạnh, mà vị trí mình đăng ký thi là phải ra Hà Nội để thi, cộng thêm việc mình vẫn chưa ôn xong vì kiến thức cần học thuộc lòng quá nhiều, nên đã quyết định không tham gia thi dù trước đó đã nhận được giấy báo dự thi.

Hồi đó mình chẳng biết gì cả, nên có tham gia mấy nhóm ôn thi công chức - viên chức ở Facebook. Vào nhóm rồi thì thấy đa phần là bán tài liệu ôn thi, không thì cũng là quảng cáo các khóa học online-offline các thứ, mỗi khóa đều trên 5 triệu, tính ra cũng mất mười mấy, hai chục triệu để ôn thi mà cũng không biết có đậu được không. Lúc đó thì mình không có nhiều tiền như vậy, nên đành bấm bụng mua tài liệu ôn thi của mấy chị kia bán lại, dù đã được mấy anh/chị khác nói phí tiền các thứ. Tài liệu ôn thi mà mấy chị kia bán thì đa phần có thể tìm thấy trên mạng, cơ mà sau cùng thì mình vẫn quyết định mua, vì căn bản lúc đó mình còn chẳng biết phải học cái gì để thi nữa ấy, nên việc bỏ ra mấy trăm nghìn đó vẫn khá là xứng đáng :))

Giờ thì biết nhiều hơn một chút rồi, nên mình chia sẻ lại cho những ai đang có ý định thi để dễ hình dung một chút nhé ^^

Dù bạn thi vào vị trí nào thì đa phần vẫn sẽ trải qua 2 vòng (không tính vòng hồ sơ)

- Vòng 1: Kiến thức chung + Ngoại ngữ.

- Vòng 2: Môn chuyên ngành.

Và qua được vòng 1 thì mới được tham gia thi vòng 2.

Vòng 1

- Môn kiến thức chung: sẽ thi trắc nghiệm trên máy tính, thời gian thi 60 phút, gồm 60 câu hỏi về Hiến pháp, hệ thống chính trị, Đảng, Nhà nước, các chính sách, rồi pháp luật về ngành, lĩnh vực tuyển dụng , v.v... (cái này tùy vào việc bạn đăng ký thi công chức hay viên chức, rồi thi ngành nào nữa, để lựa chọn Luật-Nghị định-Thông tư phù hợp mà học). Không cần phải học thuộc lòng nhưng phải nhớ từ khóa chính xác vì các đáp án nó cứ na ná nhau :)). Làm đúng trên 50% là đậu.

- Môn ngoại ngữ: cũng thi trắc nghiệm trên máy, 30 câu hỏi trong 30 phút, chọn ngoại ngữ nào và cần trình độ nào mới có thể đậu thì tùy vào vị trí việc làm, đa phần sẽ thi tiếng Anh. Làm đúng trên 50% là đậu.

Lưu ý: vì là thi máy nên sẽ không có phúc khảo ở vòng này.

Vòng 2

Môn chuyên ngành: sẽ thi vấn đáp, thi thực hành hoặc thi viết (trắc nghiệm, hoặc tự luận, hoặc kết hợp cả hai) tùy theo tính chất, đặc điểm và yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Hình thức thi và thời gian thi thì sẽ được nêu rõ trong thông báo tuyển dụng luôn.

Lời khuyên: 

1/ Nên tham khảo trước thông tin tuyển dụng và danh sách tài liệu ôn tập của những đợt tuyển dụng trước (nếu có), vì thời gian từ lúc có thông báo tuyển dụng đến lúc thi rất ngắn, chắc chắn học không kịp =))

2/ Nếu có điều kiện thì nên đi học môn chuyên ngành.



Post a Comment

0 Comments